Mẫu nội quy tòa nhà chung cư mới nhất 2024

Mẫu nội quy tòa nhà chung cư mới nhất 2024

Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, việc sống trong các tòa nhà chung cư đã trở thành lựa chọn phổ biến. Để duy trì môi trường sống an toàn, văn minh và hòa thuận, việc thiết lập và tuân thủ nội quy là rất quan trọng. Bài viết này giới thiệu mẫu nội quy tòa nhà chung cư mới nhất năm 2024, dựa trên các tiêu chuẩn quản lý hiện đại, đảm bảo sự an toàn và trật tự, tạo ra cộng đồng sống thân thiện và gắn kết. Hãy cùng Resident khám phá và áp dụng những quy định này để xây dựng môi trường sống lý tưởng cho mọi cư dân.

1. Các nội dung cần có trong nội quy tòa nhà chung cư

Các nội dung cần có trong nội quy tòa nhà chung cư
Bản nội quy tòa nhà chung cư phải bao gồm một số nội dung chính

Khoản 2 Điều 9 Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định bản nội quy tòa nhà chung cư phải bao gồm các nội dung chính sau:

  • Quy định áp dụng cho chủ sở hữu, người sử dụng, người tạm trú và khách ra vào nhà chung cư;
  • Các hành vi bị nghiêm cấm và biện pháp xử lý vi phạm nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư;
  • Quy định về sử dụng phần sở hữu chung của nhà chung cư;
  • Quy định về sửa chữa hư hỏng, thay đổi thiết bị trong phần sở hữu riêng và xử lý sự cố nhà chung cư;
  • Quy định về phòng cháy, chữa cháy trong nhà chung cư;
  • Quy định về công khai thông tin liên quan đến việc sử dụng nhà chung cư;
  • Nghĩa vụ của chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư;
  • Các quy định khác tùy thuộc vào đặc điểm của từng nhà chung cư.

Bản nội quy này phải được công khai tại khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng, sảnh thang và khu vực lễ tân của tòa nhà chung cư. Bản nội quy do chủ đầu tư lập có thể được bổ sung, sửa đổi nhưng phải đảm bảo không trái với quy định pháp luật.

Xem thêm: Top 8 phần mềm quản lý tòa nhà tốt nhất 2024

2. Mẫu nội quy tòa nhà chung cư

NỘI QUY QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NHÀ CHUNG CƯ

Điều 1. Quy định đối với chủ sở hữu, người sử dụng, người tạm trú và khách ra vào nhà chung cư

1. Chủ sở hữu nhà chung cư phải chấp hành nghiêm chỉnh Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành và Bản nội quy này.

2. Khách ra vào nhà chung cư phải đăng ký, xuất trình giấy tờ chứng minh nhân thân tại quầy lễ tân (nếu có) hoặc tại tổ bảo vệ và phải tuân thủ sự hướng dẫn của lễ tân hoặc bảo vệ nhà chung cư. Trong trường hợp cần thiết, lễ tân hoặc bảo vệ nhà chung cư được giữ các giấy tờ chứng minh nhân thân của khách ra vào nhà chung cư để phục vụ cho việc kiểm soát an ninh, an toàn của nhà chung cư. Đối với khu vực dành cho văn phòng, dịch vụ, thương mại thì không cần phải đăng ký, xuất trình giấy tờ chứng minh nhân thân này.

3. Người đến tạm trú tại căn hộ phải đăng ký danh sách với quầy lễ tân (nếu có) hoặc tại tổ bảo vệ và có trách nhiệm đăng ký tạm trú tại cơ quan công an phường sở tại theo quy định.

4. Người sử dụng căn hộ, người tạm trú phải chịu trách nhiệm trước pháp Luật về các hành vi vi phạm Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư và Bản nội quy này.

5. Các quy định áp dụng đối với nhân viên làm việc tại khu vực văn phòng dịch vụ, thương mại: do chủ đầu tư; Hội nghị nhà chung cư quy định thêm cho phù hợp với từng nhà chung cư.

Điều 2. Các hành vi bị nghiêm cấm trong việc quản lý, sử dụng nhà chung cư

1. Các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư bắt buộc phải thực hiện được quy định tại Điều 6 của Luật Nhà ở số 65/2014/QH13, Điều 35 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật Nhà ở và pháp Luật có liên quan.

2. Các hành vi khác gây ảnh hưởng không tốt đến cộng đồng và người sử dụng nhà chung cư do hội nghị nhà chung cư xem xét, quyết định.

Điều 3. Quy định về việc sử dụng phần sở hữu chung của nhà chung cư

1. Sử dụng thang máy và các thiết bị sử dụng chung theo đúng mục đích, công năng thiết kế sử dụng.

2. Không được làm hư hỏng hoặc có hành vi vi phạm đến tài sản chung của nhà chung cư.

3. Tuân thủ đầy đủ các quy định về việc dừng, đỗ xe tại nơi được dừng, đỗ xe theo quy định.

4. Sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng vào đúng mục đích, công năng theo quy định của pháp Luật về nhà ở.

5. Tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy của nhà chung cư.

6. Các quy định khác: do Hội nghị nhà chung cư quy định thêm cho phù hợp với từng nhà chung cư (nếu có).

Điều 4. Quy định về việc sửa chữa các hư hỏng, thay đổi hoặc lắp đặt thêm trong căn hộ, phần diện tích khác thuộc sở hữu riêng

1. Trường hợp căn hộ hoặc phần diện tích khác thuộc sở hữu riêng có hư hỏng thì chủ sở hữu hoặc người sử dụng được quyền sửa chữa, thay thế nhưng không được làm hư hỏng phần sở hữu chung và ảnh hưởng đến các chủ sở hữu khác.

2. Trường hợp thay thế, sửa chữa hoặc lắp đặt thiết bị thêm thì phải bảo đảm không làm thay đổi, biến dạng hoặc làm hư hỏng kết cấu của nhà chung cư.

3. Trường hợp có hư hỏng các thiết bị thuộc phần sở hữu chung, sử dụng chung gắn liền với căn hộ, phần diện tích khác thuộc sở hữu riêng thì việc thay thế, sửa chữa phải được thực hiện theo quy định của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành nhưng không được làm ảnh hưởng đến phần sở hữu riêng của chủ sở hữu khác. Chủ sở hữu phải thông báo cho Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành để kịp thời sửa chữa, thay thế khi có hư hỏng và phải tạo Điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công khi sửa chữa các hư hỏng này.

4. Trường hợp nhà chung cư có khu văn phòng, dịch vụ, thương mại mà có hư hỏng các thiết bị thuộc phần sử dụng chung của nhà chung cư thì chủ sở hữu khu chức năng này phải thực hiện sửa chữa, thay thế theo quy định của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành.

5. Trường hợp vận chuyển các thiết bị, đồ dùng trong nhà chung cư hoặc vận chuyển vật liệu khi sửa chữa các hư hỏng thì phải thông báo cho Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư và chỉ được thực hiện trong thời gian từ 8 giờ sáng tới 18 giờ chiều hàng ngày để tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động của nhà chung cư.

6. Các quy định khác: do hội nghị nhà chung cư quy định thêm cho phù hợp với từng nhà chung cư.

Điều 5. Quy định về việc xử lý khi có sự cố của nhà chung cư

1. Khi gặp sự cố có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và an toàn tài sản trong nhà chung cư thì chủ sở hữu, người sử dụng phải thông báo ngay cho Ban quản trị, đơn vị quản lý nhà chung cư để xử lý.

2. Trường hợp gặp sự cố khẩn cấp, cần thiết phải sơ tán người ra khỏi nhà chung cư thì phải thực hiện theo hướng dẫn trên loa phát thanh hoặc biển chỉ dẫn thoát hiểm hoặc hướng dẫn của bảo vệ, đơn vị có thẩm quyền để di chuyển người đến nơi an toàn.

Điều 6. Quy định về việc công khai thông tin của nhà chung cư

1. Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải thông báo công khai các thông tin có liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà chung cư trên bản tin hoặc bảng thông báo hoặc phương tiện thông tin khác của nhà chung cư.

2. Các nội quy về phòng cháy, chữa cháy phải được gắn đúng nơi quy định; nội quy sử dụng thang máy phải được gắn đúng nơi quy định để đảm bảo việc sử dụng được an toàn, thuận tiện.

Điều 7. Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư

1. Yêu cầu Ban quản trị và đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư cung cấp thông tin, các nội dung liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư.

2. Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm đóng bảo hiểm cháy, nổ theo quy định của pháp Luật.

3. Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Bản nội quy này và Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành.

4. Đóng đầy đủ, đúng thời hạn kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư và các chi phí khác theo quy định của pháp Luật và theo thỏa thuận với các nhà cung cấp dịch vụ.

Điều 8. Xử lý các hành vi vi phạm

1. Thành viên Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, chủ sở hữu, người sử dụng, người tạm trú và khách ra vào nhà chung cư nếu có hành vi vi phạm các quy định của Bản nội quy này hoặc vi phạm quy định của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp Luật và phải bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm của mình gây ra.

2. Thành viên Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, chủ sở hữu, người sử dụng phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử lý vi phạm của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Xem thêm: Quản lý tòa nhà là gì? Kiến thức cần biết về quản lý tòa nhà

3. Quyền và trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư thế nào?

Quyền và trách nhiệm của ban quản lý
Ban quản trị chung cư có các quyền và nghĩa vụ nhất định

Căn cứ Điều 41 Thông tư 02/2016/TT-BXD, Ban quản trị chung cư có các quyền và nghĩa vụ sau đây:

Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu:

  1. Đôn đốc, nhắc nhở các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thực hiện nội quy, quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.
  2. Quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung theo quy định của Luật Nhà ở 2014 và quyết định của Hội nghị nhà chung cư; báo cáo Hội nghị về việc thu, chi khoản kinh phí này.
  3. Đề nghị Hội nghị nhà chung cư thông qua mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư.
  4. Ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành với chủ đầu tư hoặc đơn vị có chức năng sau khi đã được Hội nghị nhà chung cư lựa chọn theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 102 Luật Nhà ở 2014. Nếu không yêu cầu có đơn vị quản lý vận hành theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 105 Luật Nhà ở 2014 và được Hội nghị giao cho Ban quản trị quản lý, Ban quản trị sẽ thực hiện việc thu, chi kinh phí quản lý vận hành theo quyết định của Hội nghị.
  5. Ký kết hợp đồng với đơn vị có năng lực bảo trì nhà ở để bảo trì phần sở hữu chung và giám sát hoạt động bảo trì. Việc bảo trì có thể do đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư hoặc đơn vị khác có năng lực thực hiện.
  6. Thu thập, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của người sử dụng nhà chung cư về quản lý, sử dụng và cung cấp dịch vụ để phối hợp với cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân liên quan xem xét, giải quyết.
  7. Phối hợp với chính quyền địa phương, tổ dân phố trong việc xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong nhà chung cư.
  8. Thực hiện đúng quy chế hoạt động của Ban quản trị đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua, không tự ý bãi miễn hoặc bổ sung thành viên Ban quản trị.
  9. Được hưởng thù lao trách nhiệm và các chi phí hợp lý khác theo quyết định của Hội nghị nhà chung cư.
  10. Chịu trách nhiệm trước pháp luật, chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư khi thực hiện quyền và trách nhiệm không đúng quy định.
  11. Thực hiện các công việc khác do Hội nghị nhà chung cư giao mà không trái với quy định pháp luật.

Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu:

Ban quản trị thực hiện các quyền và trách nhiệm tại các điểm (1), (6), (7), (8), (9), (10) và (11) nêu trên.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu hợp đồng thuê nhà phổ biến nhất 2024

4. Kết luận

Trên đây là mẫu nội quy tòa nhà chung cư mới nhất năm 2024, được thiết kế nhằm đảm bảo môi trường sống an toàn, văn minh và hài hòa cho tất cả cư dân. Việc tuân thủ và thực hiện đúng các quy định này không chỉ giúp duy trì trật tự và an ninh trong tòa nhà mà còn góp phần xây dựng một cộng đồng sống thân thiện và gắn kết. Hy vọng rằng với những thông tin và hướng dẫn chi tiết này, bạn sẽ dễ dàng áp dụng và triển khai nội quy trong tòa nhà chung cư của mình, tạo nên một không gian sống lý tưởng và đáng mơ ước cho mọi người.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một phần mềm quản lý tòa nhà hiệu quả, đừng ngần ngại liên hệ với Resident. Phần mềm của chúng tôi sẽ giúp bạn quản lý tòa nhà một cách chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ cho cư dân. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất!

 

1 những suy nghĩ trên “Mẫu nội quy tòa nhà chung cư mới nhất 2024

  1. Pingback: BMS là gì? Tổng hợp những thông tin cần biết về hệ thống BMS - RESIDENT

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *